Những giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em mà phụ huynh cần biết

Khi bé trong giai đoạn thời kì phát triển thì có lẽ điều mà bố mẹ quan tâm nhất đó là giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em. Bởi giấc ngủ là điều có sức ảnh hưởng rất lớn đối với bé để có thể có được một sức khỏe tốt nhất. Nhưng không phải ai cũng có thể nắm được rõ điều này. Vậy hãy đến với bài viết này của web Ezpharmacy để được biết thêm nhé.

giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em
giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em

Tại sao giấc ngủ có tầm quan trọng lớn?

Như theo nhiều chuyên gia khoa học cho biết thì giấc ngủ đóng một vài trò cực kì lớn đối với sự phát triển cho trí não của bé. Đặc biệt là khi bạn cho bé ngủ đúng giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em thì sự phát triển còn được biểu hiện rõ hơn. Theo nghiên cứu chứng minh khi bé chìm vào giấc ngủ sẽ tạo cơ hội tốt để bé phát triển.

 Khi ngủ sẽ có một lớp chất béo hay được gọi với cái tên đó là myelin nhằm được bao bọc xung quanh những sợi thần kinh bé. Điều này nhằm giúp đỡ và hỗ trợ rất tốt về việc bảo vệ các chất dinh dưỡng. Đồng thời thì cũng có thể đảm bảo được xung động của thần kinh sẽ được dẫn truyền một cách nguyên vẹn nhất.

Cuối cùng là có thể hỗ trợ cho hệ thần kinh được phát triển một cách tốt nhất khi cho bé ngủ đúng giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em. Hầu hết những sự phát triển của hệ thần kinh sẽ có ích rất tốt cho chức năng của não giúp cho sự trưởng thành được nâng lên đáng kể. Về phần não là bộ phận giúp chi phối nhiều khả năng quan trọng nhất của trẻ em như là ngôn ngữ, sự kiểm soát và cả sự tập trung cao độ.

Khi bé được ngủ đúng giờ lý tưởng nhất thì sẽ có thể nâng cao nhất khả năng học hỏi cũng như tâm trạng của bé cũng sẽ được cải thiện. Với cách đơn giản nhất khi nói thì giấc ngủ đúng sẽ mang đến sự phát triển tốt cho não. Trường hợp bé không được ngủ đúng giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em hoặc là không ngủ ngon sẽ khiến bé càng ngày trở nên cáu gắt và mệt mỏi hơn.

Nhưng nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với hệ thần kinh của bé. Không chỉ vậy nó còn khiến bé bị bệnh suy dinh dưỡng khá trầm trọng. Thậm chí là việc trầm cảm có thể xảy ra và sự phát triển so với những bé cùng độ tuổi sẽ xuất hiện.

Những độ tuổi tương ứng với giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em

Việc cho bé đi ngủ đúng với giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em thì bố mẹ cần có sự cân nhắc. Và nhớ cẩn thận để giúp cho bé có sự phát triển tốt nhất. Ngoài ra  ta cũng biết rằng chế độ sinh hoạt về giấc ngủ của bé sẽ rất khác so với giờ đi ngủ của người lớn.

Thông thường thì trẻ nhỏ sẽ có số giờ ngủ nhiều gấp hơn khoảng 4 lần so với người lớn. Theo từng độ tuổi khi lớn dần thì sẽ có thời gian giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em riêng biệt. Và càng lớn thì nhu cầu ngủ của bé sẽ có sự giảm xuống.

Thời gian ngủ hợp lý nhất cho bé dưới 1 tháng và độ tuổi từ 1 – 4 tháng tuổi

Những trẻ sơ sinh dưới 1 tháng thì giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em sẽ khá bất thường. Bé sẽ cần ngủ từ 15 đến 18 tiếng mỗi ngày. Những giấc ngủ sẽ có sự khác biệt về thời gian ngủ. Mỗi giấc ngủ sẽ kéo dài từ 2 đến 4 tiếng. Riêng trường hợp với những bé sơ sinh non thì độ lượng ngủ có thể kéo dài hơn như thế.

 Với tình trạng khi bé bị đau bụng thì thời gian có thể rút ngắn hơn. Với giai đoạn của bé từ độ 0 đến 3 tháng tuổi cũng có sự khác biệt với giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em. Vì bé không có giờ sinh học nhất định nên chu kỳ thời gian của bé sẽ không theo ngày hay đêm. Nhưng ta cần có sự chú ý vì những bé sơ sinh dưới 1 tháng tuổi sẽ là giai đoạn cần có nhu cầu ngủ nhiều nhất.

Còn với bé có độ tuổi từ 1 đến 4 tháng sẽ có thời gian ngủ cần có là từ 14 đến hơn 15 tiếng mỗi ngày. Nếu được hơn 1 tháng tuổi thì nhu cầu ngủ của bé mặc nhiên sẽ có sự giảm xuống. Nhưng giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em sẽ có sự chỉnh sửa lại bé sẽ có giấc ngủ nhiều hơn vào bao đếm và mỗi giấc ngủ sẽ được khoảng từ 4 đến 6 tiếng. Và đến khi bé đã nằm trong độ tuổi từ 3 tháng tuổi thì sẽ có giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em ổn định hơn.

Thời gian ngủ hợp lý cho bé từ 4 tháng đến độ 1 tuổi

Ở độ tuổi này bé cần có giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em là khoảng từ 14 đến 15 tiếng mỗi ngày. Đây sẽ là giai đoạn rất quan trọng mà bố mẹ nên tạo cho bé được giờ giấc ngủ lành mạnh nhất. Và độ tuổi này thì bé sẽ có sự tương tự với người lớn nhất về giấc ngủ.

Thời gian ngủ hợp lý cho bé từ 1 đến 3 tuổi

Về độ tuổi này cần có giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em từ 11 đến 14 tiếng mỗi ngày. Và lúc này thì thời gian ngủ trưa cũng sẽ chỉ giảm xuống chỉ còn duy nhất 1 lần. Giai đoạn tuổi này thì bé sẽ có thói quen đi ngủ từ 7 hoặc 9 giờ và thức vào lúc 6 hoặc 8 giờ sáng.

Thời gian ngủ hợp lý cho trẻ từ độ tuổi 3 đến 5 tuổi

Với độ tuổi này thì trẻ sẽ thường có giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em là bắt đầu từ tối lúc 7 hoặc 9 giờ và thức vào sáng lúc 6 hoặc 8 giờ sáng. Bé sẽ thường ngủ với độ dài từ 10 đến 13 tiếng mỗi đêm ngủ. Thời gian này bé sẽ thường gặp ác mộng bởi đây là giai đoạn bé đã bắt đầu hình thành việc tưởng tượng.

Giờ đi ngủ hợp lý cho bé trên 5 tuổi trở lên

Với giai đoạn này thì bé sẽ cần độ thời gian từ 9 đến 11 tiếng mỗi ngày. Thời điểm này bé sẽ có nhiều hoạt động diễn ra xung quanh cuộc sống nên sẽ bắt đầu xảy ra sự khó ngủ hơn với bé. Và giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em là từ 9 giờ tối và bắt đầu thức dậy từ độ 7 đến 10 giờ sáng. Khi bé đã nằm trong độ tuổi từ 16 thù độ ngủ sẽ kéo dài mặc định là 8 tiếng mỗi giấc.

Một vài dấu hiệu để nhận thấy bé đã buồn ngủ

Những dấu hiệu này khá thường gặp và có thể có sự thay đổi theo độ tuổi và tính cách của bé nhỏ. Các dấu hiệu thường thấy nhất là bé sẽ có biểu hiện dụi mắt, một số trẻ khó hơn sẽ có sự quấy khóc và bắt đầu xuất hiện tình trạng cau có.

Vì thế mẹ nên có sự ru bé ngủ từ lúc này. Sau đó bé sẽ có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Vì bé còn nhỏ nên chưa có được nhiều ý thức nên mẹ cần có sự quan tâm kĩ hơn với bé nhé.

Những điều mà mẹ cần làm để bé đi theo giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em

Hãy để bé đi ngủ theo giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em để bé có thể có được sự phát triển tốt nhất. Mẹ có thể làm những cách sau đây để giúp bé có thể dễ dàng đi ngủ hơn:

  • Hãy nên mát xa với sự nhẹ nhàng nhất để có thể cho bé vào giấc ngủ nhanh và sâu. Đây có thể được xem là cách khá hiệu quả và rất tốt cho giấc ngủ của bé.

  • Tạo được cho bé một không gian ngủ êm ái. Hãy tạo được sự yên tĩnh và êm ái để bé có thể cảm nhận được sự dễ chịu và giúp bé ngủ nhanh hơn.

  • Tuân thủ đúng theo giờ giấc sinh học cho bé. Nếu bạn cho bé ngủ đúng với đồng hồ sinh học thì bé sẽ dễ đi theo chu trình ngủ đúng giờ lý tưởng hơn đấy.

Bài viết là sự tổng hợp nhiều thông tin liên quan đến giờ đi ngủ lý tưởng cho trẻ em mà được nhiều mẹ hỏi. Hy vọng với sự cung cấp thông tin khá chi tiết của web Ezpharmacy bạn sẽ có sự vững chắc hơn trong kiến thức chăm bé. Chúc bé luôn mạnh khỏe.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *