Những điều cần chú ý khi sử dụng thuốc cảm cúm

Cảm cúm là một loại bệnh lý về đường hô hấp do virus gây ra thường gặp theo mùa. Khả năng lây lan của loại bệnh này trong cộng đồng là rất nhanh. Vậy nên các loại thuốc trị cảm cúm hiện nay thường là thuốc kháng virus. Vậy cụ thể thuốc cảm cúm là gì và sử dụng như thế nào? Hôm nay hãy cùng Ezpharmacy đi tìm hiểu nhé.

Thuốc trị cảm cúm là gì?

Thuốc cảm cúm được biết đến là các loại thuốc có tác dụng kháng virus và được các bác sĩ kê toa. Thuốc trị cảm cúm có thể ở dạng viên, lỏng, bột hút hoặc thậm chí là các loại dung dịch được truyền trong tĩnh mạch. Thuốc kháng virus được sử dụng cho những người bị cảm cúm hoặc có nguy cơ bị cảm cúm và những người có nguy cơ mắc các biến chứng sau cảm cúm. Chẳng hạn như hen suyễn, tiểu đường, tim,…. Thuốc cảm cúm là loại thuốc kháng virus khác hoàn toàn với thuốc kháng sinh để chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn.

Nếu người bệnh cảm thấy có nguy cơ cao bị biến chứng sau cúm hoặc phát triển các triệu chứng cảm cúm thì cần phải đến các cơ sở y tế hoặc thăm khám bác sĩ kịp thời. Dấu hiệu và triệu chứng cảm cúm dễ nhận biết nhất là cảm giác sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi,…. Lúc này cần đến các cơ sở y tế để được kê các toa thuốc kháng virus tức thuốc cảm cúm để điều trị.

 Các loại thuốc cảm cúm được khuyên dùng

Hiện nay trên thị trường có 4 loại thuốc cảm cúm hay thuốc kháng virus được FDA chấp nhận dùng để điều trị bệnh cảm cúm gồm có:

  • Oseltamivir phosphate: Đây là thuốc có dạng viên hoặc dịch lỏng được FDA chấp nhận để điều trị nhanh bệnh cảm cúm. Thuốc này được dùng cho người từ 14 ngày tuổi trở lên.
  • Zanamivir: Đây là thuốc dạng bột dùng để hít. Được FDA chấp thuận điều trị bệnh cúm dành cho những người từ 7 tuổi trở lên. Tuy nhiên loại thuốc này không sử dụng cho những ai có vấn đề về hô hấp hoặc bệnh hen suyễn, COPD…
  •  Peramivir: Được sử dụng trị cảm cúm nếu người bệnh có triệu chứng dưới 2 ngày. Thuốc này sẽ làm giảm các triệu chứng nghẹt mũi, đau họng, ho sốt,…. Và rút ngắn thời gian hồi phục của người bệnh từ 1-2 ngày.
  • Baloxavir marbocyl: Được dùng cho những bệnh nhân cúm từ 12 tuổi trở lên và có triệu chứng trong thời gian không quá 48 giờ. Thuốc này thông thường sẽ chỉ có sẵn theo đơn thuốc mà bác sĩ kê.

Tác dụng chính của thuốc trị cảm cúm

Người bệnh bắt đầu điều trị trong vòng 2 ngày kể từ khi bắt đầu bệnh với các triệu chứng của cảm cúm. Thuốc cảm cúm sẽ có tác dụng làm kháng lại virus gây bệnh và làm giảm đi các triệu chứng cúm, giúp người bệnh rút ngắn thời gian bị bệnh từ 1-2 ngày. 

Thuốc trị cúm sẽ giúp làm giảm các nguy cơ biến chứng sau bệnh như nhiễm trùng tai ở trẻ hoặc viêm phổi ở người lớn,…. Đối với những người có nguy cơ cao bị biến chứng sau cảm cúm thì phải sớm điều trị với thuốc kháng virus để giúp bệnh giảm nhẹ. Giảm thiểu tối đa nguy cơ biến chứng và nằm viện, người lớn nhập viện khi cảm cúm nếu điều trị sớm bằng thuốc kháng virus sẽ làm giảm nguy cơ tử vong.

Những điều cầm chú ý khi sử dụng thuốc cảm cúm

Đối tượng được phép sử dụng thuốc kháng virus

Thuốc cảm cúm nên bắt đầu dùng càng sớm càng tốt, đặc biệt là bệnh nhân đang phải nằm viện vì cảm cúm. Thậm chí những người đang bị cảm cúm nặng nhưng không nằm viện hoặc những người có biến chứng sau cảm cúm nghiêm trọng dựa trên tình hình sức khỏe và tuổi tác. Tuy nhiên, người bị nhẹ hoặc không có biến chứng cúm vẫn có thể được điều trị sớm bằng thuốc kháng virus. Những người khỏe mạnh và không bị biến chứng sau cảm cúm thì không cần phải điều trị bằng thuốc.

Thời điểm nên sử dụng thuốc

Theo các nghiên cứu từ các chuyên gia đã chứng minh được thuốc cảm cúm hiệu quả nhất khi sử dụng trong vòng 2 ngày. Kể từ khi xuất hiện các triệu chứng cúm. Tuy nhiên nếu người bệnh dùng thuốc sau thời gian này vẫn có lợi. Đặc biệt với những người bệnh có nguy cơ biến chứng cao và nghiêm trọng. Thậm chí phải nhập viện khi bệnh nặng hơn thì cần nghe theo chỉ định của bác sĩ khi dùng thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của thuốc cảm cúm sẽ khác nhau tùy vào mỗi loại thuốc và người bệnh sử dụng. Đa số phổ biến nhất với thuốc oseltamivir là gây cho người bệnh cảm giác buồn nôn thậm chí là nôn. Còn Zanamivir sẽ khiến co thắt phế quản của người dùng và peramivir khiến tiêu chảy. Thông thường các tác dụng phụ này rất hiếm khi xảy ra nhưng không có nghĩa không có nền người bệnh cần phải chú ý kĩ khi dùng.

Thời gian sử dụng thuốc

Oseltamivir và Zanamivir thông thường được kê toa điều trị bệnh cúm với liều lượng là 2 lần/ngày và dùng liên tục trong 5 ngày. Peramivir được dùng để tiêm tính mạch 1 lần/ngày và trong khoảng từ 15-30 phút. Thuốc này chủ yếu được dùng để điều trị sớm khi vừa phát hiện bệnh và được dùng cho người từ 2 tuổi trở lên. Balo Avir là thuốc uống 1 liều/ngày và được chấp thuận cho người từ 12 tuổi trở lên, đặc biệt không dùng cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Bệnh nhân ngoại trú đang trị các bệnh phức tạp hoặc đang tiến triển nghiêm trọng cũng không được dùng thuốc.

Thuốc trị cảm cúm cho trẻ em

Trẻ em có thể dùng được thuốc cảm cúm theo chỉ định và kê toa từ bác sĩ. Oseltamivir có thể được dùng điều trị sớm bệnh cúm ở mọi lứa tuổi và thậm chí được dự phòng cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên. Còn Zanamivir được khuyến cáo điều trị cho các trẻ từ 7 tuổi trở lên và dự phòng đối với trẻ trên 5 tuổi. Tuyệt đối không dùng cho  trẻ mắc các bệnh hô hấp tiềm ẩn.

Thuốc trị cảm cúm cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai có thể dùng được thuốc cảm cúm theo chỉ định kê toa từ bác sĩ. Vì nguy hiểm của thuốc kháng virus với thai nhi là rất nguy hiểm và khó lường. Oseltamivir đường thường uống được và được khuyến cáo là đặc trị cho phụ nữ mang tháng bị cúm. Loại này an toàn và tốt cho sản phụ hơn so với các loại thuốc khác. Baloxavir cầm dùng cho người mang thai và cho con bú.  

Các yếu tố tăng nguy cơ biến chứng sau cúm

Người bệnh cảm cúm sẽ dễ mắc các biến chứng nguy hiểm sau cúm nếu đang gặp phải các tình trạng sức khỏe như sau:

  • Hen suyễn.
  • Các bệnh thần kinh.
  • Rối loạn máu, bệnh hồng cầu.
  • Các bệnh liên quan đến viêm phổi mãn tính.
  •  Bệnh liên quan đến tim.
  • Rối loạn thận, gan, rối loạn chuyển hóa.
  • Hệ miễn dịch yếu do bệnh hoặc sử dụng thuốc nhiều.
  • Người lớn tuổi trên 65 tuổi, người mắc bệnh béo phì.
  • Trẻ em dưới 5 tuổi hệ miễn dịch kém.
  • Phụ nữ mang thai và ở 2 tuần cuối thai kỳ.

Thuốc cảm cúm chỉ là sự lựa chọn tạm thời cho việc điều trị bệnh cảm cúm. Thuốc kháng virus không thể phòng ngừa triệt để việc cảm cúm và biến chứng sau cúm. Vậy nên tốt nhất mọi người nên tiêm phòng vắc xin cúm để phòng ngừa bệnh ngay khi vừa có triệu chứng.

Bài viết trên đã cho người đọc hiểu biết hơn về thuốc cảm cúm cũng như công dụng và liều lượng dùng. Cúm là bệnh thường gặp vào mỗi mùa tuy nhiên mỗi người cần phải tự có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và nâng cao hệ miễn dịch của mình. Đặc biệt khi bệnh nên đến khám ở các cơ sở y tế và dùng thuốc theo chỉ định được kê toa từ bác sĩ để đảm bảo sức khỏe. Hoặc đến Ezpharmacy để được tư vấn hiệu quả nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *