6 cách cải thiện tuần hoàn máu cho cơ thể

6 cách cải thiện tuần hoàn máu cho cơ thể

Kiến thức y khoa



Theo WHO , tỷ lệ người chết vì các vấn đề tim mạch lên đến 40% tổng số người chết vì bệnh. Lý do cho vấn đề này là những rắc rối trong quá trình tuần hoàn máu. Máu không được tuần hoàn tốt sẽ khiến cho các cơ quan và tế bào trên cơ thể bị thiếu hụt oxy cũng như các chất dinh dưỡng cần thiết.
Việc máu tuần hoàn kém lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh như suy tim, suy tĩnh mạch và các bệnh nguy hiểm khác.
Chính vì thế, việc tăng tuần hoàn mạch máu là vô cùng quan trọng và cần thiết.
Mức độ tuần hoàn của máu của chúng ta liên quan trực tiếp đến các thói quen ăn uống sinh hoạt. Bằng việc cải thiện các thói quen xấu và hình thành cho mình một vài thói quen tốt dưới đây. Có thể giúp bạn cải thiện tình hình một cách không ngờ đấy.




1. Xây dựng một lối sống năng động
Lối sống nhàm chán ít vận động của rất nhiều người ngày nay là nguyên nhân của rất nhiều chứng bệnh. Trong đó có những bệnh liên quan đến tuần hoàn mạch máu. Có thể kể đến như tê chân tay, tay chân lạnh, sưng phù chân, đau khớp, giãn tĩnh mạch,…Không những thế, lối sống này còn gây ra các bệnh về tâm lý, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Để có được một lối sống năng động, bạn cần rèn luyện thể chất và suy nghĩ tích cực. Hãy chọn cho mình những bài vận động phù hợp nhất để tập luyện mỗi ngày. Đó có thể là yoga, gym, cầu lông, pilates, hay đơn giản chỉ là đi bộ nhẹ nhàng ở công viên.
Bên cạnh đó, sức khỏe tinh thần cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Stress ảnh hưởng rất lớn đến tuần hoàn mạch máu. Lâu ngày có thể gây ra một số vấn đề về tim mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim. Để có một tinh thần khỏe mạnh, hãy ngủ đủ giấc và rèn luyện lối suy nghĩ tích cực. Đọc sách, viết nhật ký, thiền là một trong những biện pháp cải thiện tinh thần rất tốt.

Thỉnh thoảng, bạn cũng nên ra ngoài đi cafe với bạn bè, tự thưởng cho mình những món ăn ngon. Hoặc bạn cũng có thể đi du lịch để thay đổi tâm trạng, tiếp xúc với miền đất mới, con người mới. Bạn sẽ cảm thấy yêu đời hơn rất nhiều đấy. Hãy làm cho cuộc sống của bạn luôn mới mẻ và phong phú. Một lối sống năng động sẽ làm cho tuần hoàn mạch máu của bạn tốt hơn rất nhiều.

 
2. Chế độ ăn lành mạnh cải thiện tuần hoàn máu
Chế độ ăn lành mạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Và với tuần hoàn mạch máu, một chế độ ăn uống hợp lý cũng giúp cải thiện lưu lượng máu lưu thông đáng kể.
Chế độ ăn uống lành mạnh là bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết từ nhiều loại thực phẩm khác nhau. Không nên ăn quá nhiều và duy nhất một vài loại thực phẩm nào dù nó có tốt. Tránh nạp các loại đồ ăn chứa nhiều chất béo bão hòa cholesterol như các sản phẩm từ sữa, dầu ăn đã được hydro hóa…

Nên ăn nhạt, hạn chế đường, muối, bột ngọt, gia vị, các loại đồ ăn sẵn đóng gói.
Thay vào đó, hãy ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều axit béo ô-mê-ga 3 và các axit béo đơn chưa no. Ví dụ như cá biển, ngũ cốc và các loại hạt thô,… Bên cạnh đó, trái cây và rau xanh là những thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Bạn có thể tham khảo chế độ ăn eat clean - đây là một chế độ ăn khoa học, được rất nhiều người nổi tiếng áp dụng.





Một số thực phẩm rất có lợi cho tuần hoàn mạch máu có thể kể đến như:
Cá hồi, cá thu, hạt óc chó, hạnh nhân, quế, hành tây, dứa, bông cải xanh,..
 
3. Uống đủ nước
80% thành phần trong máu là nước. Nước giúp cho máu lưu thông đầy đủ và dễ dàng hơn.
So với nước lạnh thì nước nóng sẽ tốt cho tuần hoàn máu hơn. Việc uống nước nóng sẽ làm cho động mạch và tĩnh mạch được giãn ở đều, đưa máu tuần hoàn lưu thông khắp cơ thể. Ngoài ra, uống nước nóng còn giúp hệ thần kinh trở nên thư giãn, tốt cho hô hấp. Từ đó bạn sẽ có giấc ngủ tốt và kéo dài hơn.
Chính vì thế, hãy bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày cho cơ thể để tăng tuần hoàn máu. Bạn có thể bổ sung trực tiếp bằng cách uống nước thường xuyên. Hoặc bạn cũng có thể bổ sung thêm từ các loại trái cây, rau củ, đồ ăn chứa nước khác.
 

4. Tăng tuần hoàn máu bằng việc nuôi thú cưng
 
Theo nghiên cứu từ cuộc khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia Mỹ (NHANES). Kết quả cho thấy những người nuôi thú cưng (chó, mèo) ít mắc các bệnh về tim mạch và tuần hoàn máu hơn những người còn lại.
Chăm sóc thú cưng giúp bạn giảm căng thẳng rất tốt. Hãy tưởng tượng sau một ngày vất vả làm việc, khi về nhà luôn có một bé cún sẵn sàng đợi bạn ở cửa.  Với vẻ mặt mừng rỡ và vẫy đuôi rối rít. Chắc hẳn tâm trạng của bạn cũng sẽ khá hơn rất nhiều.

Không những thế, việc nuôi chó và dắt nó đi dạo thường xuyên sẽ giúp tăng vận động cho bạn. Vận động nhẹ nhàng, thư thái với một tinh thần thoải mái là một liều thuốc bổ thần kỳ cho sức khỏe tim và mạch máu. Chính vì thế hãy nghĩ đến việc nuôi một bé thú cưng nếu bạn đang gặp vấn đề về tuần hoàn máu nhé !

 
5. Massage cải thiện tuần hoàn mạch máu
Phương pháp massage (Mát-xa) là phương pháp lâu đời và hiệu quả để tăng khả năng tuần hoàn máu. Hãy tưởng tượng mạch máu của chúng ta là một ống kem đánh răng. Massage cũng giống như tạo áp lực lên thành ống. Khi đó, kem đánh răng sẽ chảy ra khỏi ống dễ dàng hơn. Mạch máu của chúng ta cũng thế. Khi tạo áp lực lên vùng bên ngoài mạch máu, máu sẽ được thúc đẩy lưu thông tốt hơn ngay lập tức.

Ngoài ra, Massage còn giúp thư giãn, làm dịu các cơn đau cơ và giúp vận chuyển oxy đến các cơ. Khi massage, bạn có thể sử dụng 1 số loại dầu tự nhiên như dầu dừa, dầu ô liu,...  Sẽ giúp thư giãn và hiệu quả hơn rất nhiều.

 
6. Mặc quần áo vừa vặn
Không thể phủ nhận độ quyến rũ mà các trang phục bó sát mang lại. Tuy nhiên, mặc quần áo quá chật, đặc biệt là quần áo lót, quần jean được chứng minh là rất có hại cho vấn đề lưu thông máu. Đồ bó sát sẽ tạo áp lực lớn lên hệ thống thần kinh và mạch máu.  Làm cho máu lưu thông khó khăn hơn. Dẫn đến các vấn đề như tức ngực, khó chịu, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, khó thở,…
Mặc đồ chật lâu ngày, hệ thống dây chằng và tĩnh mạch của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng. Việc chèn ép dây thần kinh có thể dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực.

Không những thế, quần áo quá chật còn ảnh hưởng xấu đến nội tạng (tim, phổi,…) của chúng ta. Cực kỳ có hại cho sức khỏe.
Vì vậy hãy chọn cho mình những bộ quần áo với độ rộng tương đối để thoải mái vận động. Hạn chế mặc đồ bó sát trong thời gian dài.

Trên đây là một số phương pháp giúp cải thiện tuần hoàn máu của cơ thể. Việc đảm bảo tuần hoàn máu tốt là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe mỗi chúng ta. Chính vì vậy hãy tìm cho mình những biện pháp phù hợp nhất để phòng ngừa và điều trị rối loạn tuần hoàn máu nhé.